Hướng dẫn cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo

Ngày đăng : 31/07/23
Chuyên mục : Món Ăn Nhẹ
Lượt xem : 166 lượt xem

Bánh trôi nước đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt Nam, không chỉ dành cho Tết hàn thực, mà bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể tự làm những đĩa bánh trôi để thắp hương cúng tổ tiên hoặc thưởng thức cùng gia đình. Nguyên liệu và cách làm bánh trôi vô cùng đơn giản. Hôm nay, top10amthuc.net sẽ chia sẻ với các bạn một số cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo. Đảm bảo các bạn có thể thực hiện tại nhà mà không cần phải mua ở ngoài hàng.

Cách làm bánh trôi nước theo kiểu miền Bắc

Nguyên liệu 

  • Bột gạo nếp
  • Bột gạo tẻ
  • Dừa nạo
  • Đường phèn
  • Vừng trắng
  • Muối

Cách làm bánh trôi nước

Bước 1

Chuẩn bị bột theo tỉ lệ 1:4 (1 phần gạo tẻ và 4 phần gạo nếp). Kèm theo một ít muối (tuỳ khẩu phần ăn, có thể điều chỉnh lượng muối). Sau đó, thêm nước vào hỗn hợp bột và nhào cho đến khi bột trở thành khối dẻo. Đàn hồi vừa phải, không rơi vụn và không dính tay. Khi bột đã trở thành khối, dùng màng bọc thực phẩm để gói bột lại, sau đó ủ trong khoảng 30 phút. 

Lưu ý:

Để có chất lượng bánh trôi ngon nhất, bạn có thể xay gạo ướt, tuy nhiên việc này thường mất nhiều thời gian. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên xay và sử dụng gạo khô hoặc sử dụng các loại bột có sẵn trong siêu thị.

Hoặc để tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể mua bột nặn sẵn để làm bánh trôi. Việc này giúp bạn nhanh chóng tiến hành làm bánh mà không cần phải xay gạo hay làm bất kỳ bước chuẩn bị nào khác.

Cách làm bánh trôi nước theo kiểu miền Bắc
Cách làm bánh trôi nước theo kiểu miền Bắc

Bước 2

Bạn có thể cắt phèn đường thành những miếng hạt lựu vuông nhỏ. Hoặc hiện nay, bạn cũng có thể dễ dàng mua phèn đường sẵn ở một số cửa hàng đồ khô. Tùy vào kích thước bánh mà bạn muốn làm to hay nhỏ, bạn có thể cắt phèn đường thành những miếng nhỏ hơn, miễn sao vừa với viên bột nặn.

Bước 3

Khi rang vừng (mè), bạn đợi đến khi vừa vàng thì tắt bếp. Tiếp tục rang cho đến khi vừng có màu vàng đẹp thì đổ ra đĩa và dàn mỏng ra. Bạn cũi dừa thành những sợi nhỏ.

Đọc thêm   Hướng dẫn cách nấu cá diêu hồng thơm ngon và hấp dẫn

Bước 4

Tiếp theo, lấy khối bột ra khỏi âu và chia thành từng cục bột nhỏ, đảm bảo chia đều nhau (nhưng chú ý không vắt bột nhiều, để bánh không bị nát khi luộc). Bạn có thể dùng cán để trải đều bột hoặc sử dụng tay để dàn bột ra, sau đó đặt viên đường vào giữa và gói kín bột lại thành viên tròn đều. Tuy nhiên, tốt nhất nên dùng tay để dàn bột, giúp bột giữ được độ ẩm.

Cách làm bánh trôi nước theo kiểu miền Bắc
Cách làm bánh trôi nước theo kiểu miền Bắc

Bước 5

Chuẩn bị 1 nồi nước đun sôi (hãy ước lượng sao cho đủ với số lượng bột của bạn, sao cho khi bánh vào nước thì nước ngập phủ bánh). Đặt sẵn một bát nước lạnh để tráng bánh sau khi luộc. Khi nước sôi, thả từ từ bánh trôi vào nồi và đun với lửa nhỏ để bánh chín đều và đường trong nhân tan hết. Khi bánh nổi lên bề mặt và vỏ bánh trong đã chín, đợi khoảng 15 giây rồi vớt ra. Chú ý không để quá lâu, để tránh bánh chìm xuống và bị nát.

Bước 6

Sử dụng muôi thủng để vớt bánh ra và cho ngay vào bát nước lạnh đã chuẩn bị để bánh giữ được hình dáng và không dính nhau. Sau khoảng 2 – 3 phút, bánh sẽ nguội hoàn toàn, sau đó dùng muôi thủng để vớt bánh ra và đặt lên đĩa. Tiếp theo, rắc vừng rang và dừa nạo lên trên bánh để hoàn thành. Phần nước luộc bánh, bạn có thể thêm đường phèn vào và đập dập một ít gừng để chan lên bánh trôi khi ăn, sẽ tạo thêm hương vị ngon miệng.

Cách làm bánh trôi theo kiểu miền Nam

Bánh trôi nước kiểu miền Nam còn được gọi là bánh chay nhân đậu xanh ở miền Bắc.

Nguyên liệu

  • Bột nếp: 300g
  • Đậu xanh không vỏ: khoảng 300 gr
  • Bột năng: 150 gr
  • Tinh dầu hoa bưởi: 10 gr
  • Vừng trắng (rang chín): 10 gr
  • Đường trắng: khoảng 250 gr
  • Dừa nạo
  • Lá dứa
  • Gừng
Đọc thêm   10 Công Thức Nấu Sữa Hạt Ngon, Bổ Dưỡng

Cách làm bánh trôi nước

Bước 1 – Làm nhân bánh trôi

Đậu xanh cần được vo sạch và ngâm nước từ 3 – 4 tiếng hoặc ngâm qua đêm để hạt đậu nở mềm. Sau đó, rửa sạch và đổ đậu xanh vào xửng để hấp cho đến khi hạt đậu chín mềm. Lưu ý: Có thể hấp đậu xanh còn vỏ.

Sau khi hấp, lấy một ít đậu hấp để nấu phần nước và đậu còn lại đưa vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn mịn. Đổ đậu xanh đã xay vào chảo chống dính, thêm đường và xào cho nhân đậu xanh tan đều với đường, mềm mịn và khô ráo để có thể vo viên. Nếu cần, bạn có thể thêm một ít bột dẻo hoặc bột nếp.

Cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo
cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo

Thêm chút dầu hoa bưởi vào nhân đậu xanh đã xào và đảo đều. Để nhân đậu xanh nguội bớt, chia đều nhân thành những viên đều nhau và vo viên lại cho tròn. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để nhân không bị khô.

Bước 2 – Làm vỏ bánh trôi

Cách làm bánh trôi nước thành công, đầu tiên bạn nên chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết. Trong một bát to, cho bột nếp và sau đó thêm từ từ một ít nước ấm vào để trộn đều. Khi thấy bột đã đạt được độ ẩm vừa đủ, bạn dừng việc thêm nước và bắt đầu nhồi bột cho đến khi nó trở thành một khối bột mịn dẻo.

Bước 3 – Tạo hình cho bánh

Chia phần bột bánh thành nhiều phần nhỏ bằng nhau và sau đó vo tròn. Tiếp theo, bạn ấn dẹt miếng bột và đặt nhân đậu xanh vào giữa, sau đó vê kín bằng bột và lăn cho viên bánh trôi tròn đều.

Tiếp theo, ấn dẹt mỗi chiếc bánh một chút. Tiếp tục làm như vậy cho hết phần bột và nhân của các chiếc bánh trôi.

Hướng dẫn cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo
Hướng dẫn cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo

Bước 4 – Luộc bánh

Để luộc bánh trôi, đổ nước vào một nồi và đun cho nước sôi. Sau đó, thả từ từ bánh trôi vào nước sôi. Khi thấy bánh chín nổi lên, luộc thêm 1 – 2 phút nữa trước khi tắt bếp. Vớt bánh trôi ra và đặt vào một bát nước lạnh trong khoảng 5 phút để làm cho bánh nguội và không bị dính nhau.

Đọc thêm   Danh sách 16 món chay ngon dễ nấu cho mọi gia đình

Bước 5 – Nấu nước chè bánh trôi

Sau khi luộc bánh trôi, bạn có thể tận dụng nồi nước đã sôi để nấu chè. Thêm đường vào nồi cho đủ ngọt và phù hợp với khẩu vị, sau đó thêm vài lá dứa để tăng hương thơm. Nấu chè cho sôi nước lên.

cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo
cách làm bánh trôi nước thơm ngon và mềm dẻo

Trong khi đó, cho bột năng vào một bát nước lạnh và khuấy đều cho tan hết. Sau đó, từ từ chế bột vào nồi chè, vừa chế vừa khuấy để chè không bị vón cục.

Khi thấy nồi chè có độ sánh đặc đủ, bạn dừng lại và nấu cho chè sôi lên. Sau đó, cho phần đậu xanh nguyên hạt đã để lại từ trước vào nồi, khuấy đều và tắt bếp.

Cuối cùng, thêm chút tinh dầu hoa bưởi để tăng hương thơm cho chè. Khuấy đều lần nữa và chè sẽ sẵn sàng để thưởng thức.

Bước 6 

Sau khi luộc bánh trôi, vớt bánh trôi và bày chúng ra trên bát nhỏ. Tiếp theo, múc phần chè vừa nấu vào bát cùng với bánh trôi. Rắc thêm vừng trắng đã rang chín và vài sợi dừa nạo lên trên để tăng thêm hương vị và màu sắc cho món ăn.

Sau đó, để món bánh trôi và chè nguội, bạn có thể thưởng thức món này. Đây là một món bánh trôi theo kiểu miền Nam tuyệt ngon và hấp dẫn, hoàn chỉnh với hương vị truyền thống đậm đà. Hãy cùng thưởng thức món bánh trôi đặc biệt này và cảm nhận vị ngọt, mềm dẻo, và thơm lừng của những nguyên liệu tinh tế trong từng miếng bánh.

Như vậy là top10amthuc.net đã giới thiệu đến bạn 2 cách làm bánh trôi nước kiểu miền Nam và kiểu miền Bắc. Với cách hướng dẫn như trên, hy vọng các bạn sẽ tạo ra được những chiếc bánh trôi nước thật hấp dẫn. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *